Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 3
Năm 2019 : 3.266
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài viết Vài điều suy nghĩ về giáo viên mầm non

Vài điều suy nghĩ về giáo viên mầm non

 

Vài điều suy nghĩ về giáo viên mầm non

 

Nghề giáo viên mầm non với biết bao khó khăn, lo toan và áp lực, nhưng với tình yêu người, yêu nghề, những cô giáo mầm non hôm qua, hôm nay và mai sau đã và đang tiếp bước xây dựng đổi mới ngành giáo dục mầm non ngày càng phát triển.

Như chúng ta đã biết, khác với giáo viên bậc tiểu học, THCS, PTTH. Giáo viên mầm non làm nhiệm vụ nuôi dạy trẻ từ 0-6 tuổi, hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm với mọi tác động đến từ bên ngoài. Đồng thời cũng là giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh về nhiều mặt thể chất, tâm lý, trí tuệ, tình cảm. Đây chính là giai đoạn đầu của quá trình phát triển nhân cách. Nên hoạt động sư phạm của giáo viên mầm non có những nét đặc trưng riêng, thể hiện trách nhiệm rất cao trong vai trò của một người thiết kế, đặt nền móng cho sự hình thành nhân cách của con người, với lứa tuổi như thế, giáo viên phải có am hiểu về y học, phải biết về những dấu hiệu cơ bản, biết phòng ngừa bệnh tật có thể nảy sinh ở trẻ, biết giải quyết một số tình huống sư phạm một cách hợp lý. Giáo viên mầm non nhất thiết phải có năng lực chuyên biệt. Đó là năng lực thực hành đàn, hát, múa, đọc kể diễn cảm, năng lực này không thể thiếu và hết sức cần thiết vì đó là những hoạt động tạo nên tính hấp dẫn, sinh động, gây được nhiều hứng thú đối với trẻ có ảnh hưởng hữu hiệu đến sự hình thành nhân cách trẻ, một lứa tuổi bắt đầu phát triển những xúc cảm thẩm mĩ, đạo đức. Quả thật nghề nuôi dạy trẻ chẳng hề đơn giản chút nào. Muốn chăm sóc và dạy dỗ trẻ tốt, cô giáo mầm non vừa là mẹ hiền vừa là nhà giáo dục, là một y tá lại đồng thời là một nghệ sĩ nữa.Có lẽ thế mà các nhà khoa học rất coi trọng giáo dục tiền học đường, sự phát triển của trẻ thời kì này có vai trò quyết định tạo tiền đề vững chắc cho phát triển mai sau, xuyên suốt cả mọt đời người. Vì thế nhà giáo dục học nổi tiếng macarenco nói “ Những gì mà trẻ không có được trước 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành và sự hình thành nhân cách ban đầu bị lệch lạc thì sau này giáo dục lại rất khó. Vậy đòi hỏi cô giáo mầm non phải thực sự có một tấm lòng người mẹ “Mẹ và Cô là hai mẹ hiền”; “chưa làm mẹ, đã chứa chan tình mẹ, bởi yêu nghề nên quý lớp măng non” có tấm lòng mẫu tử thì mới nói đến tình thương yêu, lòng tận tụy, đức kiên nhẫn, tính chu đáo, hơn nữa là một nghề mang tính khoa học cao “Sai một ly, đi một dặm” có lẽ chỉ sao nhãng một tý là hỏng cả đời người. Nhà giáo dục macaren co bày tỏ “Làm hỏng một đồ vàng ta có thể nấu lại, một viên ngọc quý ta có thể bỏ đi, làm hỏng một con người là một tội lớn,Vàng, ngọc, kim cương đều quý, nhưng không thể so sánh chúng với tâm hồn nhân cách một con người, một trẻ thơ”.

Tôi nghĩ GV MN khi đã thực sự yêu nghề thì cái “Nghề” chuyển thành cái “Nghiệp” đã mang cái nghiệp vào thân thì không dễ gì bỏ được, cái duyên nghề nghiệp đã cột chặt vào ta, GVMN thiết tha yêu nghề đồng nghĩa với yêu mến và tôn trọng trẻ, thể hiện ở tấm lòng vị tha nhân hậu, công bằng tế nhị và quan tâm chu đáo đầy thiện chí đối với trẻ…Lao động của GVMN mang tính đa dạng của công việc, đòi hỏi phải tỉ mỉ, công phu, tốn nhiều công sức, với toàn bộ các hoạt động trong ngày từ sáng tới chiều “Sáng sớm đi, tối muộn về” hoạt động của GVMN không khép kín với thời lượng 8 tiếng trong ngày, 5 ngày trong tuần ở trường mà còn phải sắp xếp và phốt kết hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội. phải làm sao để trẻ cảm nhận được niềm hạnh phúc thấy mình được chăm sóc, được an toàn, được tôn trọng yêu mến, thấy ấm áp, gần gũi như người thân trong gia đình. Cô giáo luôn chủ động sáng tạo, không thể tuân theo một lập trình bất biến càng không thể dập khuôn máy móc, đây là bậc học rất đặc thù quan hệ cô trò giàu cảm xúc thân thiết, lấy tình cảm mẹ con, lấy yêu thương làm yếu tố hàng đầu. do vậy cô giáo phải là tấm gương sáng về hành vi, thái độ, cách ứng xử được xem như là phương tiện cơ bản để giáo dục trẻ. Bác hồ căn dặn “Làm mẫu tức là thay mẹ dạy trẻ, dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt, anh, chị em giáo viên mẫu giáo luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo”. Đúng là không có gì tác động lên tâm hồn trẻ bằng quyền lực của sự làm gương, không có tấm gương nào gây ấn tượng sâu sắc bền chặt bằng mẹ và cô giáo

 

Bên cạnh đó, giáo viên mầm non còn là đội ngũ nòng cốt trong công tác tuyên truyền về kiến thức nuôi dưỡng, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa bậc học này. Với khối lượng công việc nhiều như thế, lắm áp lực đến như thế, khỏi nói cũng đủ thấy đây là một nghề vất vả.tuy nhiên đổi lại nghề này cũng không ít nguồn vui và niềm hạnh phúc. ấy là khi được nhìn những đứa trẻ bụ bẫm khỏe mạnh, nhanh nhẹn thông minh, tự tin và lễ phép, qua những ngày tháng có bàn tay chăm sóc của chính mình như những điều muốn nói;

“ Nghề đâu là nghiệp đấy mà;

Yêu trò cũng hệt như ta yêu mình

Mình cho ta chọn cái tình

Ta lại cho mình những cái ta yêu

Trẻ thơ như chiếc lá diều

Em là ngọn gió một chiều đương thu’

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.